Ban Thơ Văn NHN-2019 - Lá Thư Số 17




Saigon, ngày 24 tháng 4 năm 2019
  
Các anh chị thân mến,

Trước hết, xin thành thật xin lỗi chị Mỹ Nga và các anh chị vì sự chậm trễ trong việc post những bài các anh chị đã gửi đến BTV.

Một sự trùng hợp quá lạ lùng, tôi đã nhận được bài thơ Sinh Ký Tử Quy từ chị Mỹ Nga hầu như cùng lúc với sự ra đi của một người bạn rất thân làm tôi không sao viết được lời giới thiệu trong khoảng thời gian này.
Cho đến khi tôi được đến bên anh thắp một nắm hương vĩnh biệt tại nhà anh ở Hốc Môn tuần rồi.

Buồn như ai hát dạo
Lời sinh ký tử quy
Ta trôi vào diễm ảo  
Còn mãi chút hoài nghi
(MN)

Tôi đã mang hoài tâm trạng hoài nghi đó, từ lúc được bạn Đắc Đào báo tin anh mất. 
Được biết anh đã ra đi nơi nhà 1 người thân, trong một buổi tiệc tiễn đưa anh về VN để bắt đầu Daini-Jinsei, một cuộc đời thứ hai mà anh từng mơ ước, từng chia sẽ ý tưởng với tôi qua điện thoại, qua những lần gặp gỡ nhau ở Chicago hay Hốc Môn, Saigon.
Tôi luôn khuyên anh nên nghĩ thật kỹ và nghĩ thật kỹ hơn trước khi quyết định bỏ tất cả đề về sống luôn ở VN. 
Bởi tôi biết anh là một người qua đỗi hiền lành, khó có thể sống bình yên trong 1 xã hội phức tạp. 
Bởi tôi là người đã từng nung nấu ước mơ đó, đã từng bước xây dựng ước mơ đó và đã từ bỏ ước mơ đó trong chán chường thất vọng, trong tiếc nuối khôn nguôi.
Nhưng không vì thế mà tôi không tích cực góp ý với anh trong việc lập 1 trường dạy tiếng Anh cho trẻ em như một trả nợ thủy chung cho vùng quê hương đã nuôi anh khôn lớn.

Suốt đời mơ thủy chung 
Ta cười nói ung dung
Phố vẫn buồn hiu hắt
Ngày tao ngộ về cùng.  
(MN)

Quê hương anh hôm nay buồn hiu hắt bởi anh đã về trong một ngày tao ngộ khi anh không còn nữa là anh, một NVBền ung dung tự tại, một NVBền lực lưỡng đẹp trai. Bởi anh đã trở về,...
Anh trở về hòm gỗ cài hoa
Anh trở về trên chiếc băng ca
Trên trực thăng sơn màu tang trắng 

Tôi đã đến thắp hương cho Bền, mang theo hộp bánh NB của những người bạn Tokyo và  hộp bánh từ Taiwan của 1 người bạn rất thân thiết của anh.
Tôi đã thay mặt nhiều người gửi gắm để tâm sự với anh thật lâu, nhưng không thể nào hết nổi.
Một người bạn trong chúng tôi mượn lời của một nhà thần học nào đó gửi gắm rằng: Chết lành nhanh chóng như Bền chính là cái chết của một người có nhân phẩm cao quý, đã sống đủ ở đời.
Một người khác bảo, khi sống làm nhiều việc thiện như Bền chắc khi thác sẽ được lên thẳng thiên đàng hay cõi niết bàn nhỉ.
Tôi biết, mấy anh em tôi bảo nhau như vậy, chỉ là để mình và bè bạn bớt buồn thôi.
Và chắc tôi cũng vậy thôi, giờ thì chỉ còn lại, 

Suốt mùa ngâu lệ nhỏ
Sầu đến tiễn, sầu đi
Lưng trời nơi cuối ngõ
Mưa đổ giọt đường thi
(MN)

 Đáng lẽ là người giới thiệu thơ văn, tôi đã phải viết lên được nỗi lòng tác giả, của chị MN khi gửi gắm tình cảm mình vào những câu thơ, thì tôi lại chỉ mượn được những câu thơ này viết lại tấm trạng thương tiếc bạn của mình. Rất xin lỗi chị MN và các anh chị, hẹn sẽ được trả nợ trong một dịp khác, rất mong các anh chị không giận mà vẫn cứ tiếp tục gửi bài ủng hộ BTV, hâm nóng ngày NHN của chúng ta.

Thanmen, vinhtruong,

* * * * *

Xin mời các anh chị đọc một bài thơ thật hay, một nửa phong trần một nửa liêu trai của chị Mỹ Nga dưới đây.

Sinh Ký Tử Quy

Suốt một đời trông ngóng
Anh và thơ ngổn ngang
Trời thênh thang phím mộng
Tâm sự buồn mênh mang

Suốt mùa ngâu lệ nhỏ
Sầu đến tiễn, sầu đi
Lưng trời nơi cuối ngõ
Mưa đổ giọt đường thi
Buồn như ai hát dạo
Lời sinh ký tử quy
Ta trôi vào diễm ảo  
Còn mãi chút hoài nghi

Suốt đời mơ thủy chung 
Ta cười nói ung dung
Phố vẫn buồn hiu hắt
Ngày tao ngộ  về cùng.

MN

Popular posts from this blog

Thông tin xe bus từ Hakodate airport về hotel

THƯ LIÊN LẠC SỐ 7 - 5/04/2019

Thư Ngỏ Ban Văn Nghệ